Lượt xem: 299

Kỳ vọng mùa dưa Tết bội thu

Trong những ngày này, bà con trồng dưa hấu trên địa bàn tỉnh đang tất bật chăm sóc ruộng dưa, với hy vọng đến thu hoạch sẽ trúng mùa, được giá để có thêm thu nhập vui Xuân, đón Tết Nguyên đán 2020.

    Vào thời điểm khoảng 1 tháng trước, nông dân trồng dưa hấu tại huyện Kế Sách đã ráo riết xuống giống dưa để kịp thu hoạch bán trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Chính vì vậy, trong những ngày cuối tháng 12 này, chạy xe dọc tuyến Quốc lộ Nam sông Hậu thuộc khu vực thị trấn An Lạc Thôn (huyện Kế Sách) chúng ta dễ dàng bắt gặp không khí rộn ràng của bà con nơi đây, bởi tiếng nói cười xen cùng âm thanh của máy bơm dẫn nước tưới cho ruộng dưa của mình.

Anh Nguyễn Tấn Thanh đang chăm sóc dưa hấu đón Tết. Ảnh Tuyết Xuân


    Anh Nguyễn Tấn Thanh ở ấp An Bình, thị trấn An Lạc Thôn cho biết: “Ruộng dưa của gia đình trồng đã được 1 tháng và đang phát triển rất tốt. Hy vọng từ đây đến thu hoạch, thời tiết thuận lợi để cây cho trái đẹp và bán được giá”.

    Dẫn chúng tôi đi tham quan ruộng dưa của gia đình, anh Thanh vừa cắt chèo và lựa trái (thông thường mỗi dây dưa sẽ ra nhiều dây nhỏ, người trồng dưa sẽ chọn ra một dây cái và hai dây nhánh) vừa nói: “Mấy năm nay, diễn biến thời tiết bất thường. Như năm rồi, trồng dưa vụ này gặp mưa nhiều nên dưa trồng bị thất, chỉ hơn 1 tấn/công (1.000m2). Năm nay, lại bị nước mặn sớm nhưng ở đây bà con trồng dưa sử dụng màng phủ sinh học, hạ liếp thấp hơn nên không cần tưới nước nhiều và kịp thời đóng cống dẫn nước nên ruộng dưa không bị ảnh hưởng”.

    Mặc dù hiện nay ở thị trấn An Lạc Thôn đang bị ảnh hưởng xâm nhập mặn, nhưng bằng kinh nghiệm trồng dưa lâu năm, nông dân đã biết cách ứng phó cũng như phòng, chống nước mặn xâm nhập. Hiện nay, bà con trồng dưa đang tích cực chăm sóc cho ruộng dưa phát triển tốt, đảm bảo sản phẩm có chất lượng, an toàn phục vụ cho thị trường Tết.

    Ra thăm ruộng dưa hấu của gia đình, ông Phạm Minh Tuấn cũng ngụ ở ấp An Bình, thị trấn An Lạc Thôn cho chúng tôi biết: “Trồng dưa hấu không khó nhưng tốn công. Từ khâu làm đất, ươm cây con đến tỉa nhánh, thụ phấn… đều phải tỉ mỉ. Sau thời gian khoảng 65 ngày chăm sóc là có trái thu hoạch. Hiện tại dưa hấu được thương lái đến thu mua tại ruộng có giá 6.000 đồng/kg, hy vọng là từ đây đến Tết, dưa vẫn được giá ổn định như bây giờ là có lời rồi”.

    Dưa hấu là loại quả được nhiều người ưa chuộng, với vị ngon ngọt, thanh mát và đặc biệt là không thể thiếu trong dịp Tết cổ truyền. Hiện nay, dưa hấu có thể trồng quanh năm, song dưa dịp Tết vẫn được nông dân trồng nhiều nhất và tiêu thụ mạnh nhất trong năm. Ông Nguyễn Hoàng Phong - cán bộ Trung tâm Khuyến nông tại thị trấn An Lạc Thôn cho biết: “Ở địa phương có khoảng 100 ha diện tích trồng rau màu, trong đó, có khoảng 50 ha trồng dưa hấu. Riêng vụ dưa Tết thì diện tích tăng lên 80 ha. Thời gian trồng 1 vụ dưa hấu chỉ khoảng 2 tháng, nhưng so với các loại rau màu khác thì lợi nhuận cao hơn hẳn, nhất là trồng dưa hấu Tết. Nếu thời tiết thuận lợi, chăm bón tốt, dưa cho năng suất từ 2,5 tấn/công, giá bán dao động từ 5.000 - 7.000 đồng/kg (tùy giống) như những năm trước thì người trồng dưa kiếm được nguồn lợi nhuận khoảng trên dưới 6 triệu đồng/công”.

    Thời điểm này, hầu hết các ruộng dưa trên địa bàn tỉnh đã gieo trồng được một tháng và phát triển rất tốt, nông dân đang tích cực chăm sóc, dự tính sẽ được thu hoạch vào ngày 25, 26 tháng Chạp âm lịch với hy vọng năm nay giá bán dưa hấu được ổn định, nông dân thu được lãi cao và đón Tết sung túc hơn.
Tuyết Xuân


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 81
  • Hôm nay: 386
  • Trong tuần: 70,813
  • Tất cả: 11,802,820